นางสาวรัชนี  บุญล้อม

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนเทศบาล ๒ พิบูลวิทยาคาร

Tel.0897173921  e-Mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


บทคัดย่อ

                การพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ด้านทักษะการพูด เป็นการพัฒนาทักษะ พื้นฐานที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการวางรากฐานสาหรับการพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ในด้านอื่น ๆ เมื่อเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กนักเรียนระดับปฐมวัย ซึ่งกำลังศึกษาที่โรงเรียนเทศบาล 2 พิบูลวิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาจาการเลือกแบบเจาะจง

          ผลการวิจัย

                   การใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพส่งผลทำให้เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะ การพูด นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการพูดหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีทักษะ การพูดด้านออกเสียงพูดชัดเจน มากที่สุด รองลงมา คือ เล่าเรื่องได้เชื่อมโยงกับภาพ และพูดโต้ตอบ ได้เชื่อมโยงกัน และระดับสูงมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 สัปดาห์ จากระดับค่าเฉลี่ย 44.2,56.6 และ 82 ตามลำดับ

                   โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้นิทานประกอบภาพ สามารถพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนระดับปฐมวัยนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนระดับปฐมวัยให้ดียิ่งขึ้น